ครม.อนุมัติหลักการเว้นภาษีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกรณีออมต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการโอนย้ายเงินออมในระบบ การออมระยะยาวสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการออมเพื่อการชราภาพที่จะให้ลูกจ้างซึ่งเป็นสมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเงินไว้ใช้จ่าย เพื่อการดำรงชีพในยามชราภาพเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงิน หรือผลประโยชน์ใดๆ ที่ได้รับเนื่องจากลูกจ้างออกจากงานเนื่องจากตาย ทุพพลภาพ หรือเมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และเป็นสมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยชีพเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี

พร้อมทั้งยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่มีสิทธิได้รับจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เนื่องจากลูกจ้างออกจากงานในกรณีอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว หากเมื่อออกแล้วยังคงเงินหรือผลประโยชน์นั้นไว้ทั้งจำนวนในกองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ และหากต่อมาได้รับเงินหรือประโยชน์หลังจากลูกจ้างผู้นั้นตาย ทุพพลภาพ หรือเมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยให้ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ