พาณิชย์เผยเกาหลีใต้ยุติการใช้มาตรการ AD สินค้า Particle Board จากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 29, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลัง สาธารณรัฐเกาหลี (Ministry of Strategy and Finance, Republic of Korea) ได้ประกาศยุติกระบวนการทบทวนเพื่อต่ออายุมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(Anti-dumping:AD) สินค้าไม้อัดแผ่น (Particle Board) จากไทยและมาเลเซีย หลังจาก Korea Wood Panel Association อุตสาหกรรมภายในผู้ผลิตสินค้าไม้อัดแผ่น (Particle Board) ของสาธารณรัฐเกาหลีได้ถอนคำร้องให้พิจารณาทบทวนการต่ออายุมาตรการดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 เม.ย.55 โดยพิจารณาถึงประโยชน์และความจำเป็นของผู้ใช้สินค้า Particle Board ในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้สาธารณรัฐเกาหลีได้มีการใช้มาตรการ AD สินค้าไม้อัดแผ่น (Particle Board) ภายใต้พิกัดอัตราศุลกากร 4410.11.1000 ที่ส่งออกจากไทยโดยเรียกเก็บอากร AD ในอัตราร้อยละ 7.67 ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.52 มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว การยุติการทบทวนดังกล่าวส่งผลให้ผู้ส่งออกสินค้าไม้อัดแผ่นของไทยจะไม่ถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด(Anti-dumping Duty) ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.55 เป็นต้นไป

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สาธารณรัฐเกาหลีเป็นตลาดส่งออกสินค้าไม้อัดแผ่น(Particle Board) อันดับ 1 ของไทย โดยในปี 54 พบว่ามีปริมาณการส่งออกสินค้าไปสาธารณรัฐเกาหลี 240.64 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 24 ของปริมาณการส่งออกรวมทั้งหมด มูลค่าการส่งออก 60.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,370 ล้านบาท ขณะเดียวกันจากสถิติการนำเข้าของสาธารณรัฐเกาหลีพบว่าสินค้าไม้อัดแผ่นที่ส่งออกจากไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1 โดยในปี 54 ปริมาณการนำเข้าจากไทยมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 52.80 ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมดของสาธารณรัฐเกาหลี

อย่างไรก็ตามแม้สาธารณรัฐเกาหลีจะได้ประกาศยุติการเรียกเก็บอากร AD แต่ผู้ส่งออกไม่ควรกำหนดราคาขายส่งออกสินค้าไม้อัดแผ่นต่ำเกินไปจนสร้างความเสียหายแก่ประเทศผู้นำเข้าหรือหากมีการส่งออกสินค้าไม้อัดแผ่นในปริมาณที่เพิ่มขึ้นก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังเพราะสาธารณรัฐเกาหลีสามารถเปิดการไต่สวนเพื่อเรียกเก็บอากรดังกล่าวได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ