World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและจีนจะเริ่มการซื้อขายสกุลเงินของทั้ง 2 ฝ่ายโดยตรงในวันที่ 1 มิ.ย.

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า บริษัทพานาโซนิคของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดพนักงานที่สำนักงานใหญ่ลง 3,000-4,000 ตำแหน่งจากที่มีอยู่ 7,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ทางบริษัทประสบกับภาวะขาดทุนสุทธิของกลุ่มสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7.721 แสนล้านเยน (9.71 พันล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.

-- กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า การเพิ่มทุนของธนาคารรายใหญ่ที่สุด 4 แห่งของกรีซด้วยวงเงินทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านยูโร (2.257 หมื่นล้านดอลลาร์) ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อคืนนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ผลิตเกาหลีใต้ประจำเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ 86 จุด จาก 90 จุดในเดือนพ.ค. จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวโดยรวม

-- คณะกรรมการกำกับกฎธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า มูลค่ารวมของสินทรัพย์ในอุตสาหกรรมธนาคารของจีนอยู่ที่ 118.28 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 18.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลง 3.421 แสนล้านหยวนจากสิ้นเดือนมีนาคม

-- ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 8 อันดับแรกของญี่ปุ่น เผยข้อมูลยอดผลิตรถยนต์ภายในประเทศ 757,594 คัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2.7 เท่า หลังยอดการผลิตตกฮวบในเดือนเดียวกันเมื่อปี 2554 อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น 1 เดือน

-- นายลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในสิงคโปร์ว่า เขาไม่มั่นใจมากนักว่าจะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นต่อกรีซในฐานะสมาชิกกลุ่มยูโรโซน โดยเขาเชื่อว่าอาจมีการจัดการให้กรีซออกจากยูโรโซน หากไม่ส่งผลกระทบลุกลามรุนแรง แต่นั่นก็มีความเสี่ยง

-- สมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย (HIA) ของออสเตรเลียเปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกือบ 7% ในเดือนเม.ย. หลังจากยอดขายในไตรมาสแรกลดลงอย่างหนัก

-- ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้นำจากนานาประเทศได้ร่วมกันกำหนดอนาคตของภูมิภาค ยกระดับการบริหารจัดการความเสี่ยง และกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวอย่างยั่งยืนและเท่าเทียมกัน

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ในวันนี้ประกาศปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ Ba2 ของฟิลิปปินส์สู่เชิงบวก จากเดิมที่มีเสถียรภาพ

-- คริสติน่า หลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังไต้หวันเปิดเผยว่า จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีความคิดเห็นไม่ลงรอยกันกับสมาชิกของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ