นายกฯมาเลเซียยินดีการเจรจาเรื่องการค้าเสรีกับสหรัฐคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิป ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยวันนี้ว่า มาเลเซียยินดีที่ได้มีการดำเนินการเพื่อให้การค้ากับสหรัฐอเมริกาเป็นไปอย่างเสรี

“การเจรจาต่อรองหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก (TPP) รอบที่ 12 ในดัลลัสนั้น มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง โดยที่ประชุมได้มีมติใหม่ ซึ่งผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อสหรัฐและสมาคมอาเซียน และผมหวังว่าคณะรัฐบาลสหรัฐหรือไม่ว่าใครก็แล้วแต่ที่ได้รับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน จะสามารถนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการทำงานของสหรัฐอเมริกา เพราะว่าเราเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก" นายราจิปกล่าว

“ถือว่าเป็นการดีต่อสหรัฐที่มีสมาคมอาเซียนเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แข็งแกร่ง" นายราจิปกล่าวเพิ่ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายราจิปตอบคำถามเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวต่อนักธุรกิจหลายพันคน ณ งานสัมมนาทางด้านการลงทุนซึ่งจัดโดยธนาคารเมย์แบงค์ ในประเทศมาเลเซีย

นายราจิปกล่าวต่อว่า เขามีความยินดีที่การเจรจาต่อรอง TPP รอบที่ 12 ในเมืองดัลลัสเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามเขาเองยังไม่หวังว่า TPP จะบรรลุข้อตกลงภายในปีนี้ เนื่องจากการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอเมริกา

ระหว่างการประชุมในดัลลัสที่ผ่านมานั้น ผู้เข้าร่วมเจรจาได้ตัดความคิดเห็นที่แตกต่างให้เหลือน้อยลง และกำหนดแผนเพื่อการผนึกรวมในส่วนของธุรกิจขนาดย่อม

หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก (TPP) ประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมด 9 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม

ข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวถูกนำเสนอขึ้นโดยสหรัฐ เพื่อก่อให้เกิดการสนับสนุนการเข้าถึงตลาดที่กว้างมากขึ้น และหากข้อตกลงผ่านการยอมรับ จะก่อให้เกิดการสนับสนุนการค้าระหว่างภูมิภาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ