จีนเตรียมฟื้นนโยบายรถเก่าแลกรถใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดรถที่ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 29, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า จีนจะนำนโยบายรถเก่าแลกรถใหม่กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นการบริโภคและส่งเสริมตลาดรถที่กำลังซบเซาอยู่ในปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนชี้ว่า ยอดขายรถของจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ลดลงจากเมื่อช่วงปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การยกเลิกการให้เงินอุดหนุน และราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อ

ยอดขายรถโดยรวม ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ ร่วง 1.33% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 6.42 ล้านคันในระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. ส่วนยอดการผลิตเพิ่มขึ้น 0.47% ต่อปี แตะ 6.43 ล้านคัน

ทั้งนี้ จีนเริ่มใช้นโยบายให้เงินอุดหนุนรถเมื่อปี 2552 โดยเปิดให้มีการนำรถเก่ามาแลกซื้อรถใหม่ที่เข้าข่ายได้รับเงินอุดหนุน เพื่อกระตุ้นยอดขายรถใหม่และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ได้มีการยกเลิกโครงการดังกล่าวไปเมื่อช่วงสิ้นปี 2553

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถคันใหม่ภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นวงเงิน 6.41 พันล้านหยวน ส่วนยอดขายรถที่ได้รับเงินอุดหนุนเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 459,000 คัน และมูลค่าการขายอยู่ที่ 4.96 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ