สัญญาณเตือนบ่งชี้สเปนมีแนวโน้มต้องรับเงินช่วยเหลือจากนานาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาณเตือนเริ่มปรากฎเด่นชัดขึ้นว่า สเปนกำลังใกล้ถึงจุดเดียวกับที่ทำให้กรีซ, ไอร์แลนด์ และโปรตุเกสต้องขอความช่วยเหลือจากนานาประทเศ

หลังจากที่ค่าพรีเมียมต้นทุนการระดมทุนของกรีซ, ไอร์แลนด์ และโปรตุเกสต่อเยอรมนีแตะ 5% ได้เพียง 12, 24 และ 34 วันตามลำดับ ประเทศเหล่านั้นก็ต้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ซึ่งค่าพรีเมียมของสเปนแตะ 5% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ปัจจัยกระตุ้นความวิตกเกี่ยวกับสเปนยังมาจากธนาคารบังเกีย ซึ่งต้องการความช่วยเหลือ 1.9 หมื่นล้านยูโรจากรัฐบาล

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า สเปนไม่ต้องการความช่วยเหลือจากภายนอก แต่นักลงทุนมองเรื่องนี้ต่างออกไป โดยคิดว่าสเปนจะไม่สามารถรับมือกับต้นทุนการระดมทุนได้ และบางรายแนะนำว่า ควรจะมีแผนการรับประกันเงินฝากธนาคารทั่วสหภาพยุโรป (อียู) ในระยะสั้น

ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศอาจจะอยู่ในหลายรูปแบบ โดยกรีซ, ไอร์แลนด์ และโปรตุเกสต่างก็ได้รับความช่วยเหลือในระดับรัฐบาล จากภาระหนี้สินสูง แต่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของสเปนนั้นต่ำกว่าประเทศเหล่านี้ นอกจากนี้ สเปนยังได้ออกตราสารหนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งของความต้องการระดมทุนสำหรับปีนี้แล้ว

นักวิเคราะห์ประมาณว่า สเปนต้องการเงินเพื่อเพิ่มทุนธนาคารราว 5 หมื่นล้านยูโรถึง 1 แสนล้านยูโร ซึ่งแม้ว่านายราฮอยคัดค้านการรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ แต่เขาเรียกร้องให้กลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือยุโรป สามารถเพิ่มทุนให้กับธนาคารโดยตรง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลไม่ต้องรับภาระหนี้สินจากธนาคาร

นักวิเคราะห์บางรายแนะว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) สามารถบรรเทาความต้องการเงินช่วยเหลือสเปน อย่างน้อยก็ในระยะสั้น ด้วยการดำเนินการนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งใน 3 อย่างที่เคยใช้ในครั้งก่อนๆ ซึ่งได้แก่ การซื้อพันธบัตรโดยตรง, การให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ธนาคาร หรือการลดอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของสเปนในขณะนี้บ่งชี้ถึงความชัดเจนมากขึ้นที่สเปนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ