แบงก์สเปน 3 แห่งตกลงควบกิจการ หวังหนุนงบดุลฯรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออมทรัพย์ของสเปน 3 แห่งได้ตกลงควบรวมกิจการกันและจะขายธุรกิจบางส่วน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านงบดุลบัญชี ขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อกำลังส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารของประเทศ

ธนาคารทั้ง 3 แห่งประกอบด้วย Ibercaja, Liberbank และ Caja3 โดยหลังจากควบรวมกิจการแล้วจะส่งผลให้มีธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 7 ของประเทศที่มีสินทรัพย์มูลค่า 1.20 แสนล้านยูโร

รายงานที่เสนอต่อหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสเปนระบุว่า ธนาคารแห่งใหม่ดังกล่าว จะมี Ibercaja ถือหุ้น 46.5% ขณะที่ Liberbank เป็นเจ้าของหุ้น 45.5% และ Caja3 จะมีหุ้นอยู่ 8%

การควบรวมกิจการครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน ต้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1.9 หมื่นล้านยูโร (2.38 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่มากเป็นประวัติการณ์สำหรับสเปน ซึ่งสะท้อนถึงความเปราะบางของภาคการธนาคารสเปน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ภาคธนาคารของสเปนมีหนี้เสียพุ่งขึ้น 8.7% ในเดือนมี.ค. แตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 17 ปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนก.พ. ขณะที่ภาคเอกชนและภาคครัวเรือนของสเปนเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ จากภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ