China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะเดียวกัน ราคาฝ้ายในต่างประเทศยังคงร่วงลงต่อเนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องความเป็นไปได้ในการออกจากยูโรโซนของกรีซ โดยส่วนต่างระหว่างราคาฝ้ายนำเข้ากับราคาฝ้ายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยราคาฝ้ายน้ำเข้าถูกกว่าฝ้ายที่เพาะปลูกในประเทศกว่า 4,300 หยวนต่อตัน

จากราคาฝ้ายที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องและทัศนะเชิงลบที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม สมาคมฝ้ายจีนจึงได้ออกมาเน้นย้ำว่า รัฐบาลจีนมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดฝ้าย

-- ราคาค้าส่งผลผลิตทางการเกษตรในจีนเริ่มลดต่ำลงในช่วงกลางเดือนพ.ค. และดิ่งลงเร็วขึ้นในช่วงปลายเดือน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะฉุดระดับเงินเฟ้อให้ต่ำลง

ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักในต่างประเทศยังคงอยู่ในระยะขาลงต่อไป เนื่องจากราคาน้ำมันดิบลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ระบุว่า คาดว่าราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค.ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงรอบใหม่ จะนำไปสู่การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคที่ชะลอลงต่อไปในเดือนนี้

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติประกาศในเว็บไซต์ว่า จีนขายข้าวสาลีขาวสำรองปริมาณ 2,000 ตัน หรือ 0.58% จากปริมาณ 346,693 ตันที่เสนอในการประมูลวันนี้ โดยมีราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2,040 หยวนต่อตัน

ทั้งนี้ ทั้งราคาซื้อขายและอัตราการทำธุรกรรมต่างก็ต่ำกว่าการประมูลข้าวสาลีสำรองในครั้งก่อน ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ของตลาดที่อ่อนตัวลง เนื่องจากในขณะนี้โรงงานแปรรูปแป้งต่างๆให้ความสนใจกับผลผลิตข้าวสาลีใหม่มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ