World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีแกน-โจนส์ลดอันดับเครดิตสเปนลงเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือนเมื่อวานนี้ โดยปรับลดเครดิตตราสารหนี้สเปนลงสู่ B จาก BB-

-- นายมิเกล อังเกล เฟอร์นานเดซ ออร์โดเนซ ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปน จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมในวันที่ 12 ก.ค.อยู่ 1 เดือน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ลงทุนโดยสถาบันการเงินของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้ อันเนื่องมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นในประเทศจุดหมายทางการลงทุนที่สำคัญ

-- มาร์กิต/เจเอ็มเอ็มเอเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 50.7 ซึ่งทรงตัวจากเดือนเม.ย. โดยดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 ต่อเนื่อง ซึ่งส่งสัญญาณถึงการขยายตัว

-- ธนาคารออมทรัพย์ของสเปน 3 แห่งได้ตกลงควบรวมกิจการกันและจะขายธุรกิจบางส่วน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านงบดุลบัญชี ขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อกำลังส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารของประเทศ

-- หอการค้าและอุตสาหกรรมของเยอรมนี (DIHK) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนี โดยระบุว่าภาคเอกชนกำลังเพิ่มการลงทุนและมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนไม่มีแผนจะดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจขนานใหญ่เหมือนดังเช่นในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนเม.ย. นับเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ระบุในวันนี้ว่า ระบบธนาคารของเกาหลีใต้จะยังคงมีเสถียรภาพใน 12-18 เดือนข้างหน้า

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนปรับตัวลงสู่ระดับ 90.6 ในเดือนพ.ค. จาก 92.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้ในกรีซและสเปนกำลังส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่าธนาคารต่างๆมีการปล่อยกู้ภาคเอกชนในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอลงเมื่อเทียบกับ 0.6% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ