คณะกรรมาธิการยุโรปแนะเพิ่มทุนโดยตรงแก่ธนาคารที่ประสบปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 30, 2012 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เสนอให้มีการช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาโดยตรงจากกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาค แทนที่จะให้ความช่วยเหลือรัฐบาล พร้อมแนtให้ยูโรโซนดำเนินการไปสู่สหภาพด้านการธนาคาร

การเรียกร้องของอีซีมีขึ้นขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับภาคการธนาคารของสเปนได้สั่นคลอนตลาดการเงินทั่วโลก โดยความเห็นของอีซีเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวทางการรับมือของยุโรปต่อวิกฤตหนี้ภูมิภาค

อีซีระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยูโรโซนย่ำแย่ลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา และคาดว่าประเทศสมาชิกยูโรโซนจะยังคงมีอัตราการขยายตัวที่แตกต่างกัน วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้การรวมกลุ่มทางการเงินล่าช้าออกไป จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นและเสริมความแข็งแกร่งสำหรับการรวมกลุ่มทางการเงิน

นอกจากนี้ อีซีแสดงความเห็นว่าเงินที่จะช่วยเหลือธนาคารต่างๆควรจะมาจากกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ค.ปีนี้ แต่ในปัจจุบัน ESM สามารถปล่อยกู้แก่รัฐบาลที่ประสบปัญหาเท่านั้น ไม่สามารถปล่อยกู้โดยตรงแก่ธนาคารต่างๆ

ทั้งนี้ อีซีระบุว่าการที่จะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าว ประเทศยูโรโซนต้องปรับเปลี่ยนสนธิสัญญาที่เกี่ยวกับ ESM ซึ่งบางประเทศในยูโรโซนได้ให้สัตยาบันไปแล้ว ขณะที่เวลากำลังจะหมดลง เมื่อปัญหาด้านการเงินของสเปนกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว


แท็ก ยุโรป   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ