อียูเล็งขยายกำหนดเส้นตายลดยอดขาดดุลของสเปนเป็นปี 2557

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 31, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการด้านกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่าอียูอยู่ระหว่างพิจารณาขยายระยะเวลาสำหรับสเปนในการบรรลุเป้าลดยอดขาดดุลออกไปอีก 1 ปีเป็นปี 2557

นอกจากนี้ นายเรห์นยังเรียกร้องให้มี “สหภาพการธนาคาร" เพื่อกำกับดูแลและช่วยเหลือระบบการธนาคารของอียู

“สเปนได้บรรลุเป้าด้านโครงสร้างทางการคลัง และหากการขาดดุลเชิงโครงสร้างดำเนินไปตามแผน การไม่สามารถปรับลดยอดขาดดุลที่มากเกินไปจะเป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาด ไม่ใช่เป็นเพราะการขาดศักยภาพทางการคลัง" นายเรห์น กล่าวในการแถลงข่าว

คาดว่าสเปนจะบรรลุเป้ายอดขาดดุลที่ 3% ของจีดีพีภายในปีหน้า

เขากล่าวว่าเหตุผลสำหรับการขยายระยะเวลาดังกล่าวก็คือสเปนยังคงเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีการคาดการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะติดลบ 2 ปีติดต่อกันในปี 2555 และ 2556

ทางด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เตือนสเปนเกี่ยวกับความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจที่รุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านหนี้สินของภาคเอกชนจำนวนมาก การขาดดุลกับต่างประเทศจำนวนมาก และภาคการเงิน

เมื่อไม่นานมานี้ สเปนเผชิญวิกฤตด้านการธนาคาร เมื่อธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสเปนในแง่สินทรัพย์ ต้องมีการโอนกิจการบางส่วนเป็นของรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้ว และตลาดหุ้นสเปนก็ปั่นป่วนอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในภาคการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ