วิตกแบงก์สเปนดันผลตอบแทนพันธบัตรสเปน,อิตาลีพุ่งทะลุ 6%,ยูโรดิ่งหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2012 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงปิดตลาดยุโรป ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปน ทะยานขึ้น 0.23% สู่ 6.64% ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของอิตาลีพุ่งขึ้นสู่ 6.06% บวก 0.18% โดยการประมูลพันธบัตรอิตาลีอยู่ในภาวะซบเซา

นักวิเคราะห์จากรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป เตือนว่า ผลตอบแทนที่ระดับนี้จะไม่สามารถคงอยู่ยั่งยืนในระยะยาว และผลตอบแทนอายุ 10 ปีของพันธบัตรสเปนอาจจะแตะ 7% ในสัปดาห์ต่อๆไป ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หรือกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนอาจจะต้องเข้าแทรกแซง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนที่ตื่นตระหนกแห่เข้าลงทุนในพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งทำให้พันธบัตรอายุ 10 ปีดังกล่าวมีผลตอบแทนที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.261% ก่อนที่จะปิดตลาดยุโรปที่ 1.27% ลดลง 0.10% ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของเยอรมนีแตะ 0% เป็นครั้งแรกในช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะปิดตลาดที่ 0.007% ปรับลง 0.04%

ด้านผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐ แตะจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 1.642% เมื่อวานนี้ และพันธบัตรอายุ 10 ปีของอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.653%

ทั้งหมดนี้เป็นเพราะนักลงทุนแห่เข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเทขายหุ้นและตราสารหนี้อิตาลีและสเปน ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นสเปนแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่รอบ 9 ปี จากความวิตกเกี่ยวกับธนาคารสเปน และยูโรแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบเกือบ 2 ปี โดยนักลงทุนไม่เชื่อว่ากองทุนช่วยเหลือถาวรของยุโรป จะได้รับอนุญาตให้เพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาในยูโรโซนได้โดยตรง เนื่องจากต้องได้รับการเห็นชอบโดยตรงจากเยอรมนีและธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก่อน

ตลาดหุ้นสเปนร่วงเป็นวันที่ 3 และหุ้นบังเกียรูดลงอีก 8.6% โดยติดลบเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ยอดเงินฝากลูกค้ารายย่อยและภาคเอกชนของธนาคารสเปนยังลดลงในเดือนเม.ย. สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นวิกฤตยูโรโซน ซึ่งเป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งถึงความเชื่อมั่นที่ลดลงในภาคการธนาคารสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ