หอการค้าไทยแนะใช้เวที WEF ให้ความสำคัญความมั่นคงด้านอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม (World Economic Forum: WEF)ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญระดับโลกที่สะท้อนให้เห็นว่าทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น โดยในการประชุมครั้งนี้มีหลายประเด็นที่ต้องการให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ รวมทั้งฝ่ายการเมืองให้นำผลการประชุมไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมภายใน 5-10 ปี

สำหรับประเด็นที่น่าจับตาและควรให้ความสำคัญ คือ การสร้างความมั่นคงด้านอาหาร เพราะทุกประเทศมีวิธีการแตกต่างกัน ประเทศต่าง ๆ กำลังหาแนวทางที่จะไม่ต้องหยุดการส่งออกสินค้า หรือใช้มาตรการห้ามการส่งออก เพราะกังวลเรื่องปัญหาการขาดแคลนอาหารที่จะนำไปสู่ปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหาร จึงจำเป็นต้องวางกฏกติกาไม่ให้มีการกีดกันทางการค้า ซึ่งไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งสำคัญควรจะต้องมีการชี้แจงกับประเทศผู้นำเข้า

ขณะที่ผู้บริโภคควรทำมีมาตรการเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของความมั่นคงด้านอาหาร เพราะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การผลิตและการบริโภคไม่สมดุลกัน ดังนั้น ภายใต้โลกยุคใหม่จะต้องสร้างความสมดุลให้มากขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้สินค้ามีราคาสูงขึ้นตามราคาพลังงาน เป็นส่วนหนึ่งทำให้ประเทศต่ง ๆ หยุดส่งออกอาหาร หากราคาพลังงานลดลงการขาดแคลนอาหารก็คงปรับลดลงไปด้วย ซึ่งปัญหาการขาดแคลนอาหารจะไปควบคู่กับปัญหาด้านพลังงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ