China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 31, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากอุปทานในตลาดเพิ่มขึ้นจากการระบายถั่วเหลืองสำรองออกสู่ตลาด

กระทรวงพาณิชย์ประมาณการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถั่วเหลืองนำเข้าของจีนจะมีปริมาณแตะ 7.23 ล้านตัน ซึ่งพุ่งสูงกว่าที่เคยคาดไว้ที่ 5.63 ล้านตัน

-- บริษัทคลังสำรองธัญพืชจีน (CGRC) ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันสำหรับบริโภคตรา “จินติ่ง" ไว้ที่ 200,000 ตัน ในปีนี้ และ 900,000 ตันในช่วงเวลา 5 ปี หรือ ส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดน้ำมันประกอบอาหารที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กในประเทศ หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานวานนี้ โดยอ้างคำกล่าวของนายหลิว เจียนหมิน ผู้จัดการทั่วไปของ CGRC

CGRC มีหน้าที่ซื้อเมล็ดธัญพืชเพื่อเก็บเข้าคลังสำรองของรัฐ โดยปริมาณธัญพืชทั่วประเทศทำให้บริษัทดังกล่าวสามารถลดต้นทุนการแปรรูปน้ำมันสำหรับบริโภคลงราว 6% เทียบกับผู้ค้าอื่นๆ

ในปัจจุบัน CGRC มีความสามารถในการผลิตน้ำมันสำหรับบริโภคที่ 600,000 ตัน “ขณะที่มีจุดยืนที่แข็งแกร่งในด้านสินค้าหลักอย่างน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเรพซีด และน้ำมันถั่วลิสง บริษัทดังกล่าวอาจเปลี่ยนไปยังตลาดน้ำมันที่สกัดจากไม้เพื่อเพิ่มความหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์ด้วย" นายหลิวเสริม

-- กระทรวงพาณิชย์รายงานวานนี้ว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรของจีนลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 21—27 พ.ค.

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า ราคาที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องเป็นผลจากอุปทานผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาลที่เพียงพอ ราคาค้าส่งผัก 18 ชนิดที่ควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ลดลง 1.4% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ ส่วนราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่สำคัญของจีน ปรับลง 1.0% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และร่วงลง 16.5% จากช่วงสิ้นเดือนม.ค.

ราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลงอาจช่วยคลายความกดดันเรื่องภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ เนื่องจากราคาอาหารคิดเป็นอัตราส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ