ผู้ว่าฯธ.กลางเตือนสเปนเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 31, 2012 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเกล อังเกล เฟอร์นันเดซ ออร์โดเนซ ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนซึ่งจะลงจากตำแหน่งในเร็วๆนี้กล่าวเมื่อวานนี้ วิกฤตการเงินที่รุนแรงขึ้นของสเปนทำให้รัฐบาลเข้าควบคุมการปฏิรูปธนาคารที่ประสบปัญหาโดยเกือบสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเหตุให้ธนาคารกลางสูญเสียความเป็นอิสระ

หลังจากที่นายออร์โดเนซเกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของเป็นเวลาหลายเดือนจากปัญหาการธนาคารสเปน เขาได้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่าจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 10 มิ.ย. และกล่าวว่า ประเทศกำลังอยู่ในช่วงวิกฤต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องปล่อยให้รัฐบาลเป็นผู้จัดการกับวิกฤตโดยสิ้นเชิง

ความเชื่อมั่นของชาวสเปนย่ำแย่ลง หลังจากที่รัฐบาลประกาศแผนอุ้มธนาคารบังเกียด้วยการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1.9 หมื่นล้านยูโร ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของจำนวนที่สเปนอัดฉีดให้ธนาคารต่างๆในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และการที่รัฐบาลแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระก็เป็นสัญญาณของแผนการเพิ่มทุนในวงกว้าง

นั่นทำให้ชาวสเปนหวั่นวิตกถึงความปลอดภัยของเงินออมของตน ขณะที่นักลงทุนต่างชาติตั้งข้อสงสัยว่า สเปนจะหาเงินจากที่ใดมาสนับสนุนการปฏิรูปภาคธนาคาร ขณะที่นายออร์โดเนซ วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลว่า ส่งผลให้ความเชื่อมั่นย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ