ฟิทช์ ให้เครดิตเอสเอ็มอีแบงก์ระยะยาวที่ ‘AA+’มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ ประกาศให้อันดับธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอีแบงก์)เครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA+’ แนวโน้มอันเดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิดภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+’ มีความน่าเชื่อถือระยะสั้นสูงที่สุด ในฐานะธนาคารที่มีบทบาทชัดเจนช่วยพัฒนาและให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย

ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ ฟิทช์ เรตติ้ง ระบุว่าอันดับเครดิตของธนาคารดังกล่าวพิจารณาจากการที่เอสเอ็มอีแบงก์มีสถานะทางกฎหมายในฐานะรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และบทบาทหน้าที่ของธนาคารในการสนับสนุนนโยบายรัฐ มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาล และการให้การสนับสนุนทางด้านการเงินและการควบคุมกำกับอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาลเช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า เอสเอ็มอีแบงก์มีบทบาทหน้าที่ชัดเจนในการช่วยพัฒนาและให้การสนับสนุนแก่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ทั้งรายใหม่และรายที่ประสบปัญหาด้านการเงิน และธนาคารยังทำหน้าที่เป็นกลไกของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาล ธนาคารจึงน่าจะยังคงมีอยู่ต่อไปในระยะยาว ซึ่งทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าธนาคารน่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในเชิงลบ หากบทบาทหน้าที่และความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารลดลง รวมทั้งการลดสัดส่วนการถือหุ้นโดยรัฐบาล อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ในการที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีน้อยมาก เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ยังคงมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย และธนาคารยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่ยังไม่สามารถรับบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ได้

สำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารที่ถูกจัดอันดับ AA+ (Very high credit quality) นับว่าอยู่ในอันดับดีมาก รองจากอันดับ ‘AAA’ เท่านั้นจากการจัดอันดับที่อยู่ในระดับลงทุนได้ (Investment Grade) ทั้งหมด 10 อันดับ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น F1+ (Short Term Credit Quality) ถือเป็นอันดับที่มีความน่าเชื่อถือในระยะสั้นสูงที่สุดของการจัดอันดับทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ