ธปท.เผย เม.ย.ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด-ดุลการค้า หลังส่งออกยังวูบ-นำเข้าโต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.55 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 1,516 ล้านเหรียญ สรอ. ขณะที่ดุลการค้าขาดดุล 734 ล้านเหรียญ สรอ.

ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นตามการฟื้นตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วน และคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน อย่างไรก็ดี การส่งออกโดยรวมในเดือนเม.ย.ยังหดตัว 3.5% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการส่งออกสินค้าเกษตรที่หดตัว โดยเฉพาะปริมาณการส่งออกข้าวเนื่องจากราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และราคายางพาราที่ลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับภาคการท่องเที่ยว ขยายตัวดี โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.2% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน สวีเดน และรัสเซีย สะท้อนความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีต่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวในไทย แม้ว่าในเดือนนี้จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวและการประกาศเตือนภัยสึนามิในภาคใต้

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องส่งผลให้การนำเข้าในเดือนเม.ย.ขยายตัว 9% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะจากการนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วน รวมทั้งสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับอุปสงค์นประเทศและการผลิต

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัวชะลอลงหลังจากที่ภาคการผลิตในประเทศสามารถกลับมาผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคครัวเรือนได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ