ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต เม.ย. อยู่ที่ 62.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย.55 ว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 62.2% จาก 68.3% ในเดือน มี.ค.55

ทั้งนี้ ในเดือน เม.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 0.5% จากระยะเดียวกันปีก่อน ขยายตัวเป็นเดือนแรกหลังจากที่หดตัวติดต่อกัน 5 เดือนนับตั้งแต่เกิดอุทกภัย โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น และอีกส่วนหนึ่งเป็นการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ ปิโตรเลียม เบียร์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า

ขณะที่ผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัว 0.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามผลผลิตข้าวที่หดตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ปริมาณข้าวอยู่ในระดับสูงจากการเลื่อนการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวข้าวได้เร็วกว่าฤดูปกติ

อย่างไรก็ดี ผลผลิตสินค้าเกษตรหมวดอื่นที่สำคัญยังขยายตัว โดยเฉพาะยางพารา มันสำปะหลัง ไก่เนื้อ และ ไข่ไก่ ด้านราคาสินค้าเกษตรหดตัว 13.2% จากระยะเดียวกันปีก่อน จากการหดตัวของราคายางพาราตามการชะลอการสั่งซื้อของจีนและฐานราคาที่สูงในปีก่อนเป็นสำคัญ ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตัว 13.5% จากระยะเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ