พณ.เล็งคุมค่าจีพีของศูนย์การค้า ชี้เป็นเหตุทำต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จว่า กรมฯ จะเสนอแนวทางการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จต่อคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จ ที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จากนั้นจะนำเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป

โดยแนวทางหนึ่งที่กรมฯ จะใช้ดูแลราคาอาหารในศูนย์อาหาร(ฟู้ดคอร์ท)ของห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ คือ การกำหนดอัตราส่วนเหลื่อมของค่าจีพี(ค่าส่วนแบ่งการขายที่ผู้ค้าต้องจ่ายให้กับห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก)ให้ต่ำกว่าอัตราปัจจุบันที่ผู้ประกอบการห้างเรียกเก็บสูงถึง 30-35% เพราะค่าจีพี และค่าเช่าสถานที่ ถือเป็นต้นทุนหลักของราคาขายอาหารปรุงสำเร็จในฟู้ดคอร์ท

"ธุรกิจหลักของห้างคือการขายสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนการมีอาหารในฟู้ดคอร์ท ถือเป็นบริการอย่างหนึ่งให้ประชาชนที่เข้าไปเลือกซื้อสินค้า ไม่ใช่กลับเอามาเป็นช่องทางทำกำไรของห้าง ซึ่งปัจจุบันพบว่านอกจากผู้ขายอาหารต้องเสียค่าจีพีสูงมากแล้ว ยังต้องเสียค่าเช่าที่อีก จึงเป็นสาเหตุหลักให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จในห้างสูง และเป็นตัวฉุดให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จในภาพรวมสูงขึ้นตามไปด้วย" นางวัชรี กล่าว

อย่างไรก็ดี หากใช้แนวทางการปรับลดค่าจีพีแล้วยังไม่สามารถทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จปรับลดลงได้ ก็จำเป็นต้องเข้าไปกำหนดราคาควบคุมเฉพาะในแต่ละเมนู และแต่ละพื้นที่ โดยจะไม่กำหนดเป็นราคากลาง เพราะผู้ค้าแต่ละสถานที่มีต้นทุนแตกต่างกันในแต่ละเมนู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ