เอกชนเตรียมทำปฎิญญา 5 ข้อผ่านเวที WEF ร่วมแก้ปัญหาด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจฺ.ปตท (PTT)ในฐานะหนึ่งในเจ้าภาพร่วมการประชุม World Economic Forum on East Asia programme กล่าวว่า จากการประชุมในเวที WFE ได้หารือความร่วมมือด้านพลังงานและจะเกิดปฏิญญาร่วมกันระหว่างเอกชน 5 ข้อในเร็วๆนี้ที่จะเข้าแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งพลังงาน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยประเทศอาเซียนบางประเทศยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่น อินโดนีเซีย รวมถึงความพอเพียงการใช้พลังงาน

นอกจากนี้ ปัญหาพลังงานในเอเชียจะเป็นผลักดันให้ราคาพลังงานบิดเบือนจากราคาตลาดโลก ซึ่งเอเชียส่วนใหญ่มีการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศ หากมีการเปิดเสรีภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ก็จะยิ่งมีปัญหาระหว่างกัน ดังนั้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ

สำหรับกรณีของไทยได้มีความร่วมมือเรื่องพลังงานกับประเทศในอาเซียน โดยไทยนำเข้าก๊าซจากพม่าและมาเลเซีย รวมทั้งมีจุดเชื่อมไฟฟ้าในลาว 26. จุด ขณะที่กัมพูชาก็ใช้ไฟฟ้าจากไทย

ขณะที่นาย Garald Lawless , Executive Chairman , Jumeirah. Group. , United Arab. Emirates. กล่าวว่า เราต้องการที่จะเชื่อมโยงบริการอื่น เป้าหมายใหญ่เรื่องการท่องเที่ยว โดยมีการผลักดันเปิดเสรีการเดินทาง โดยใช้ e-Visa หรือการออกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ในการท่องเที่ยว

ส่วนนาย Gerard Mestrallet Chairman and Chief Executive Officer, GDF.SUEZ, France กล่าวว่า อาเซียนกลายเป็นเสาหลักเศรษฐกิจโลกที่มีความน่าสนใจทั้งแหล่งอาหาร และประชากรที่มีจำนวนกว่า 600 ล้านคน โดยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับ 5%ต่อปี สร้างมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ และในช่วง 10ปี ที่จะถึงนี้มีศักยภาพเพิ่มพลังงานไฟฟ้าถึง 3 แสนเมกะวัตต์ในอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ