ICTจ่อเซ็นรับแท็บเล็ต 2,000 เครื่อง เผยหลุดสเป็คแค่ 1% สั่งสโคปผลิตได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) คณะกรรมการจัดทำทีโออาร์แท็บเล็ตป.1 และที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ตป.1 กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจรับเครื่องและคณะกรรมการตรวจสเปกตรวจเครื่องแท็บเล็ตป.1จำนวน 2,000 เครื่อง ที่บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ส่งมาให้ไอซีทีเมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น พบว่ามีเครื่องแท็บเล็ตที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ 20 เครื่อง แต่เป็นความเสียหายเล็กน้อยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ซึ่งในทางปฏิบัติถือว่าผ่านความพึงพอใจของคณะกรรมการตรวจรับแล้ว

ดังนั้นขั้นตอนต่อไป คาดว่าวันที่ 1 มิ.ย.55 จะสามารถส่งเอกสารให้นางจิราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที เซ็นการตรวจรับแท็บเล็ตจำนวนดังกล่าวได้ เนื่องจากตามทีโออาร์ต้องทำหนังสือตรวจรับแท็บเล็ตป.1 จำนวน 2,000 เครื่องก่อนที่จะส่งให้เสิ่นเจิ้น สโคปผลิตแท็บเล็ตอีก 4 แสนเครื่อง

ทั้งนี้ การตรวจสอบเครื่องแท็บเล็ตล็อตแรก 2,000 เครื่อง ใช้มาตรฐาน 150E โดยเลือกที่จะทดสอบเครื่อง 2,000 เครื่อง หากเกิดความเสียหาย 23 เครื่องก็จะต้องยกเลิกสัญญา และตามทีโออาร์ เสิ่นเจิ้นสโคปต้องสำรองเครื่องให้เปลี่ยน 1%

ส่วนประเด็นทว่าแท็บเล็ตดังกล่าวไม่มีใบรับรองการใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลนั้น น.อ.สุรพล กล่าวว่า ตามทีโออาร์ได้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.2 ซึ่งไม่ได้รับใบรับรองจากกูเกิลเนื่องจากเป็นเวอร์ชั่นที่เป็นการแฮกข้อมูลของกูเกิล ซึ่งแท็บเล็ตป.1 ที่ผลิตใช้แอนดรอยด์ 4.0 ซึ่งถ้าอยากได้ใบรับรองก็สามารถไปขอกูเกิลได้ นอกจากนี้ไอซีทีได้นำกูเกิล เพลย์(google play) ออกจากระบบเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กป.1 ดาวน์โหลดเกมส์มาติดตั้งในเครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ