ศูนย์วิจัยฯ คาดรายได้ค่าธรรมเนียมแบงก์ยังโตเป็นแรงส่งผลักดันกำไรปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์น่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ เป็นการเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่เติบโตขึ้นถึง 11.3% จากปีก่อน ทำให้น่าจะปิดตัวเลขรายปีด้วยอัตราการเติบโตประมาณ 12.5-17.5% ตามแรงผลักจากธุรกรรมทางการเงินที่ทยอยฟื้นตัวขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และแรงดึงจากนโยบายการเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์เอง

ทั้งนี้ รายได้ค่าธรรมเนียมของระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในไทยเปิดไตรมาส 1/55 เติบโต 11.3% จากปีก่อน หลังจากที่หดตัวลง 1.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 54 ซึ่งเป็นการหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ไตรมาส ตามผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากเหตุมหาอุทกภัย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การพึ่งรายได้ค่าธรรมเนียม ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่น่าจะช่วยประคองผลประกอบการในภาพรวมในปี 2555 ท่ามกลางต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นจากเกณฑ์การเรียกเก็บเงินสมทบเพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์เพื่อใช้ในการบริหารจัดการหนี้สินของกองทุนฟื้นฟูฯ การแข่งขันด้านราคาของทั้งผลิตภัณฑ์เงินฝาก-สินเชื่อที่รุนแรง ตลอดจนการเตรียมรับมือกับการเริ่มทยอยใช้เกณฑ์ Basel III ในปี 56 ที่อาจมีผลกระทบต่อเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์และตอกย้ำจุดเด่นของการเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมที่สามารถประหยัดเงินกองทุนได้ดีกว่าการปล่อยสินเชื่อ

ท่ามกลางค่าธรรมเนียมหลากหลายประเภทนั้น คาดว่าค่าธรรมเนียมในกลุ่มสินเชื่อ/บัตรเครดิต และค่าธรรมเนียมในกลุ่มนายหน้าและ Bancassurance จะยังเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของค่าธรรมเนียมในภาพรวมที่สำคัญ ขณะที่ ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ อาจมีแนวโน้มที่ไม่สดใส ตราบใดที่แนวโน้มเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักของไทย ยังตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนและความเสี่ยงลูกโซ่จากปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป

ประเด็นติดตามสำคัญในระยะใกล้ คงอยู่ที่ความต่อเนื่องของการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะมีอิทธิพลต่อเนื่องไปถึงปริมาณและความหนาแน่นของธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ความเสี่ยงจากวิกฤตยุโรปที่ยังน่ากังวล ขณะที่ในระยะปานกลาง ปัจจัยสำคัญที่คงต้องติดตามคง ได้แก่ แนวทางของ ธปท.เกี่ยวกับการทบทวนโครงสร้างค่าธรรมเนียมการใช้บริการทางการเงิน ภายใต้แผนแม่บทการชำระเงิน รวมถึงการเดินหน้าเปิดเสรีทางการเงิน ซึ่งอาจเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าชาวไทย และจำนวนผู้เล่นในระบบชำระเงิน/สาขาธุรกิจ อันย่อมจะมีผลต่ออนาคตและโครงสร้างตลาดค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ไทยได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ