World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 31, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการด้านกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่าอียูอยู่ระหว่างพิจารณาขยายระยะเวลาสำหรับสเปนในการบรรลุเป้าลดยอดขาดดุลออกไปอีก 1 ปีเป็นปี 2557

นอกจากนี้ นายเรห์นยังเรียกร้องให้มี “สหภาพการธนาคาร" เพื่อกำกับดูแลและช่วยเหลือระบบการธนาคารของอียู

--สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย. ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลจากการขยายตัวของภาคบริการซึ่งชดเชยกับการผลิตที่ซบเซาในภาคการผลิตและการก่อสร้าง

รายงานระบุว่า ดัชนีการผลิตอุสาหกรรมทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรมในภาพรวม อยู่ที่ 129.4 ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะเดียวกันเมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. พบว่าดัชนีไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม

--นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่าเฟดจะยังไม่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวแข็งแกร่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของเขาเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด แม้ว่าเขายังคงเปิดกว้างสำหรับการดำเนินการเพิ่มเติม

--ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า เงินฝากภาคเอกชนในสเปนลดลง 1.9% สู่ 1.63 ล้านล้านยูโรในเดือนเม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.1 พันล้านยูโรในเดือนมี.ค. ขณะที่เงินฝากของครัวเรือนและบริษัทลดลง 1.038 แสนล้านยูโรจากปีก่อน

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงว่า ไม่มีสัญญาณการแห่ถอนเงินในกรีซ โดยเงินฝากภาคเอกชนในธนาคารกรีซเพิ่มขึ้น 400 ล้านยูโร สู่ 1.715 แสนล้านยูโรในเดือนเม.ย.

--ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐประชุมร่วมกับผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ในประเด็นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในยูโรโซนผ่านระบบการประชุมทางวีดิทัศน์เมื่อวานนี้ และต่างตกลงที่จะร่วมหารืออย่างใกล้ชิดก่อนการประชุมสุดยอดจี-20 ที่จะจัดขึ้นในเม็กซิโก กลางเดือนมิถุนายนนี้

--เรียลตี้แทรค ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านในสหรัฐ ซึ่งเป็นของธนาคารหรืออยู่ในขั้นตอนการยึดทรัพย์ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกสู่ระดับ 26% ของยอดขายบ้านทั้งหมด จาก 25% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับ 22% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2554

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เงินกู้ที่สถาบันเงินฝากให้กับภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้ จาก อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากภาคการผลิต

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ยอดเงินกู้ที่ภาคเอกชนได้รับจากสถาบันเงินฝาก ซึ่งรวมไปถึงธนาคารและสถาบันต่างๆนอกภาคธนาคาร อยู่ที่ 775.7 ล้านล้านวอน (6.5571 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 6.5 ล้านล้านวอนจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

--สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 173.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ 799,474 คัน ฟื้นตัวจากยอดที่ตกฮวบในปีที่แล้ว หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคม 2554

--สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 6.7% จาก 6.8% ในเดือนเม.ย. โดยจำนวนผู้ว่างงานทั้งหมดอยู่ที่ 2.86 ล้านคนในเดือนพ.ค. จาก 2.96 ล้านคนในเดือนเม.ย.

--อินเดียเผยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 5.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายหลังจากที่เงินเฟ้อของประเทศยังอยู่ในระดับสูงและภาคการผลิตอยู่ในภาวะย่ำแย่

อัตราการขยายตัวในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. อยู่ที่ 6.5% ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของธนาคารกลางอินเดียที่ 7.0%

--สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวลดลงแตะ 2.4% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 2.6% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ