China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนประกาศวานนี้ว่า การส่งออกและนำเข้าสินค้าเกษตรของจีนในเดือนม.ค.-เม.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.466 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยในยอดรวมทั้งหมด การส่งออกเพิ่มขึ้น 3.3% ต่อปีอยู่ที่ 1.948 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 27.6% ต่อปี อยู่ที่ 3.518 หมื่นล้านดอลลาร์ จึงทำให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนในสินค้าเกษตรขยายตัว 80.3% ต่อปี มาที่ 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์

--หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของผู้จัดการรายหนึ่งวานนี้ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้ง โจวจะออกสัญญาล่วงหน้าเรพซีด, กากเรพซีด และแก้วในระยะอันใกล้นี้

ผู้จัดการกล่าวว่า สำนักงานกำกับหลักทรัพย์ยืนยันความชัดเจนว่า สามารถมีการจดทะเบียนสัญญาล่วงหน้าสินค้าเกษตร ทันทีที่สภาวะต่างๆมีความเหมาะสม ซึ่งหมายความว่าคาดว่าสัญญาล่วงหน้าสินค้าเกษตรจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการรองรับต่อภาคเกษตรกรรม ผู้จัดการกล่าวว่า สัญญาล่วงหน้าแก้ว สัญญาเรพซีด และสัญญากากเรพซีด อาจเริ่มการซื้อขายในเดือนมิ.ย.-ก.ค. ขณะเดียวกันตลาดสินโภคภัณฑ์เกษตรเจิ้งโจวก็กำลังเตรียมเปิดการซื้อขายออปชั่นในแบบจำลองเช่นกัน

--ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยบนเว็บไซต์หน่วยงานว่า จีนขายถั่วเหลืองสำรองของรัฐได้ทั้งหมด 75,788 ตัน คิดเป็น 12.53% จากปริมาณถั่วเหลืองสำรองทั้งหมด 604,634 ตันที่จีนเสนอขายในการประมูลวานนี้

อัตราการทำธุรกรรมในการประมูลในครั้งนี้ลดลงจากระดับ 31.12% ในการประมูลถั่วเหลืองสำรองของรัฐครั้งก่อนในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นมีการเปิดประมูลถั่วเหลืองด้วยปริมาณใกล้เคียงกับครั้งนี้ ขณะเดียวกัน ราคาในการซื้อขายโดยเฉลี่ยในการประมูลลดลงเล็กน้อยจากเมื่อเทียบกับการเปิดประมูลในครั้งก่อน

ผู้ประกอบการสกัดน้ำมันสำหรับบริโภคมีความต้องการเข้าซื้อในการประมูลครั้งนี้ต่ำลง เนื่องจากอุปทานถั่วเหลืองคลายความตึงตัวลง โดยมีสาเหตุจากถั่วเหลืองนำเข้าที่มากขึ้นและถั่วเหลืองสำรองเพิ่มเติมที่กำลังเข้าสู่ตลาด

--นายฮั่น ฉางฟู รัฐมนตรีเกษตรจีนกล่าวว่า เขาคาดว่าจีนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนในปี 2555 ได้เป็นจำนวนมาก หลักๆเป็นการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีและข้าวต้นฤดู

นายฮั่นกล่าวในพิธีเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในมณฑลอันฮุยว่า ปริมาณของธัญพืชฤดูร้อนนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการหนุนการผลิตธัญพืชตลอดทั้งปี

ขณะเดียวกัน นายฮั่นได้กล่าวว่า ผลผลิตต่อเฮคเตอร์อาจทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่เขาไม่ได้ให้ตัวเลขที่เจาะจง เขาคาดว่าในช่วงต้นเดือนมี.ค. ผลผลิตจะทำสถิติสูงสุดที่ 120 ล้านตันในฤดูร้อนนี้ เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ