ผู้ว่าฯธนาคารกลางอิตาลีรับวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปรุนแรง แต่แก้ไขได้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกนาซิโอ วิสโก ผู้ว่าการธนาคารกลางอิตาลี กล่าวว่า จะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ยุโรปจะหาทางออกจากวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ก็มีความเป็นไปได้หากยุโรปพยายามรวมตัวกันทางการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายวิสโกกล่าวระหว่างการประชุมประจำปีของธนาคารกลางอิตาลีที่สำนักงานใหญ่ว่า ปี 2555 จะเป็น “ปีที่เศรษฐกิจถดถอย อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเงิน" สำหรับอิตาลี

นายวิสโกกล่าวว่า หากวิกฤตในปัจจุบันไม่ย่ำแย่ลง คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของอิตาลีจะลดลง 1.5% และอาจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปลายปีนี้

เพื่อปรับงบประมาณให้สมดุลในปี 2556 รัฐบาลซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ จำเป็นต้องทำการขึ้นภาษีซึ่ง“ไม่สอดคล้องกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้" นายวิสโกกล่าวเพิ่มอีกว่า ภาษีที่เพิ่มสูงขึ้นจะดำเนินไปเพียงชั่วคราวเท่านั้น

นายวิสโกกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะต้องเปลี่ยนการมุ่งเน้นไปที่ “การหามาตรการเพื่อตัดลดค่าใช้จ่าย เพื่อชดเชยกับการลดภาระด้านการคลังที่จำเป็น"

เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคคเหล่านั้นไปให้ด้วย ต้องมีการซื้อหลักทรัพย์ที่ดีขึ้น นายวิสโคกล่าว

นายวิสโกเรียกร้องให้นักการเมืองดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบสนองต่อ “ความคาดหวังของคนรุ่นใหม่"

นายวิสโกยังเตือนอีกว่า ในการรับมือกับวิกฤต ยุโรปต้องมีบทบาทที่แข็งแกร่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนระยะเวลาที่ใช้ในการตัดสินใจ

การตัดสินใจทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ผิดพลาด ทำให้สหภาพยุโรปเกิดความเสี่ยงและนักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่น สิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการปรับปรุงโดยการเพิ่มความร่วมมือกันในสหภาพ นายวิสโกกล่าวเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ