เศรษฐกิจสหรัฐส่อแววแผ่วลง ขณะจับตาตัวเลขจ้างงานคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะอ่อนแอลงเล็กน้อย ก่อนการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ชะลอลงกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากรัฐบาลและผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลงและภาคธุรกิจเพิ่มสต็อกอุปทานช้าลง โดยการใช้จ่ายของรัฐบาลได้ลดลง 6 ไตรมาสติดต่อกัน และในไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค.การใช้จ่ายของรัฐบาลในทุกระดับลดลงในอัตราเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 3.9% นั่นเป็นการร่วงลงมากกว่าที่คาดไว้เมื่อเดือนที่แล้วเกือบ 1% และเป็นการลดลงรุนแรงที่สุดในรอบปี

ในขณะเดียวกัน การจ้างงานในบริษัทเอกชนก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดรอบ 5 สัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คาดว่าเมื่อรัฐบาลรายงานข้อมูลการจ้างงานเดือนพ.ค.ในคืนนี้ จะมีการจ้างงานเพิ่ม 158,000 ตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าดีกว่า 2 เดือนก่อน แต่ก็ต่ำกว่าอัตราของช่วงฤดูหนาวที่ 252,000 ตำแหน่งต่อเดือน ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะยังทรงตัวอยู่ที่ 8.1% ในเดือนเม.ย.

ผลการสำรวจแสดงว่า เศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลต่อผู้ลงคะแนนเสียง และหากการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอและการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะทำให้นายมิต รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้เปรียบ โดยประเด็นการบริหารเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามาเป็นประเด็นหลักที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ในการรณรงค์หาเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ