เงินเฟ้ออินโดฯเพิ่มชะลอลงในพ.ค.หนุนโอกาสธนาคารกลางตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อรายปีของอินโดนีเซียประจำเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง หลังราคาอาหารและเสื้อผ้าลดลง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนนี้ ในขณะที่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อเงินรูเปียห์

นายสุรยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย ประกาศวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคมชะลอลงสู่ 4.45% ต่อปี หลังเพิ่มสูงขึ้นที่ 4.5% ในเดือนเมษายน

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า มีภาวะเงินฝืดด้านราคาอาหารสดและเสื้อผ้า แต่ราคาอาหารสำเร็จรูปปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม

นายวินุ วาร์ดานะ นักวิเคราะห์จากธนาคารซีไอเอ็มบี ไนอากา กล่าวว่าหากภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการให้เงินอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่สำหรับเดือนนี้ ธนาคารกลางอาจจะยังคงไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อหนุนเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าซึ่งเผชิญแรงกดดันจากดอลลาร์สหรัฐ

“จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่ไม่ใช่ในเดือนนี้ หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงลดลงและราคาน้ำมันไม่ปรับตัวสูงขึ้น ธนาคารกลางจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยอันเนื่องมาจากแรงกดดันต่อรูเปียห์" นายวินุให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวซินหัวผ่านทางโทรศัพท์ในวันนี้

ข้อมูลธนาคารกลางเมื่อเที่ยงวันที่ผ่านมาเปิดเผยว่า เงินรูเปียห์อ่อนค่าลงสู่ 9,565 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ในวันนี้ เมื่อเทียบกับ 9,200 รูเปียห์เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ