อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในสหรัฐแตะระดับต่ำสุดเป็นสัปดาห์ที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานผลการสำรวจตลาดเงินกู้จำนองขั้นต้นของบรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) พบว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองคงที่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้แตะระดับต่ำสุดเป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดในยูโรโซน

รายงานของเฟรดดี แมค ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยคงที่สำหรับเงินกู้จำนอง (FRM) ระยะเวลา 30 ปีลดลงแตะ 3.75% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม จาก 3.78% ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ในขณะที่เมื่อปีก่อนในเวลาเดียวกันนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 15 ปีอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 4.55%

อัตราดอกเบี้ย FRM ระยะเวลา 15 ปี ลดลงอย่างมากสู่ระดับ 2.97% จาก 3.04% ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อัตราดอกเบี้ยจำนองอยู่ต่ำกว่าระดับ 3%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองยังคงอยู่ที่หรืออยู่ใกล้ระดับเกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นแรงจูงใจสำหรับการทำรีไฟแนนซ์บ้านและการซื้อบ้าน

ในขณะที่ตลาดบ้านในสหรัฐได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าการทรุดตัวลงของภาคที่อยู่อาศัยสหรัฐจะอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์หลายรายยังเชื่อว่า ตลาดยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ เนื่องจากระดับต่ำสุดจะยืดเยื้อไปอีกนาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ