World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday June 1, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับการซื้อขายสกุลเงินหยวน-เยนระหว่างธนาคารโดยตรงที่กำลังจะมีขึ้น โดยระบุว่า เป็นก้าวสำคัญที่ส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟไม่ได้วางแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินใดๆแก่สเปน

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 2.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอได้รับการชดเชยจากการนำเข้าที่ลดลง

-- นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวเตือนว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดในการควบคุมเงินเฟ้อไว้ตามเป้าที่ 2%

-- สมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ภายในประเทศพุ่งขึ้น 66.3% สู่ระดับ 236,366 คันในเดือนพ.ค. จากระดับ 142,154 คันในช่วงเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

-- นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านของพม่า กล่าวในการแถลงข่าวที่การประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ในวันนี้ว่า พม่าจะต้องสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสันติภาพทางการเมืองเพื่อที่แรงงานอพยพชาวพม่าจะได้เดินทางกลับ

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของกรีซขยับขึ้นแตะ 43.1 ในเดือนพ.ค. จาก 40.7 ในเดือนเม.ย. แต่กิจกรรมการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนลดลงแตะ 45.1 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 45.9 ในเดือนเม.ย. โดยเป็นการร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนลดลงแตะ 45.1 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 45.9 ในเดือนเม.ย. โดยเป็นการร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี

-- ดัชนีจ้างงานสหรัฐของมอนสเตอร์ เวิลด์ไวด์ในเดือนพ.ค.บวกขึ้น 1% สู่ระดับ 147 เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. และปรับเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ