ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองทะยาน 57.9 ดอลล์รับจ้างงานสหรัฐต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 2, 2012 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทองล่วงหน้าทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) ในขณะที่รายงานที่น่าผิดหวังเกี่ยวกับสถานการณ์การจ้างงานในสหรัฐในเดือน พ.ค. กระตุ้นความหวังของเทรดเดอร์เกี่ยวกับการผ่อนคลายเชิงปริมาณอีกรอบ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่ง 57.9 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 1,622.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 28.512 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 75.5 เซนต์ หรือ 2.72%

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1,433.2 ดอลลาร์/ออนซ์ ปรับขึ้น 15.6 ดอลลาร์ หรือ 1.1% และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 614.00 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 10 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทองล่วงหน้าพุ่งขึ้นรายวันสูงสุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่เดือนส.ค. เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะอ่อนกำลังลง

แรงผลักดันการซื้อขายมาจาการเปิดเผยของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่แสดงว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.อยู่ที่ 8.2% เพิ่มขึ้น จาก 8.1% ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ มีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 69,000 ตำแหน่งในระหว่างเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจ้างงานสหรัฐทำให้ตลาดการเงินต่างๆร่วงลง ในขณะที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์รูดลงกว่า 200 จุดในการซื้อขายช่วงบ่ายตามเวลาสหรัฐ และน้ำมันดิบปิดดิ่งลงกว่า 3%

อย่างไรก็ตาม ทองพุ่งขึ้นจากข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากช่วงขาลงที่เป็นไปได้ของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐกระตุ้นความหวังของเทรดเดอร์เกี่ยวกับการผ่อนคลายเชิงปริมาณอีกรอบจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายและการผ่อนคลายเชิงปริมาณเป็นข่าวดีสำหรับทองซึ่งสามารถมีมูลค่ามากขึ้นในช่วงที่เกิดเงินเฟ้อตามมา

เดิมทีทองเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดความยากลำบากทางเศรษฐกิจ แต่เมื่อไม่นานมานี้ดูเหมือนว่านักลงทุนเลือกที่จะลงทุนในดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเป็นผลจากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในยุโรป อย่างไรก็ตาม ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่มีความไม่แน่นอนเช่นเดียวกันนั้น อาจจะเปลี่ยนให้กระแสความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยกลับมายังทอง

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังร่วงลงอย่างหนักจากข่าวการจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งเป็นแรงหนุนทองต่อไป เนื่องจากค่าดอลลาร์ที่อ่อนลงทำให้ทองมีราคาถูกลงโดยทั่วไปสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ