China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 5, 2012 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

www.100ppi.com เว็บไซต์ชั้นนำที่ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ถั่วเหลืองจีนเปิดเผยการคาดการณ์ว่า จีนคาดว่า จะนำเข้าถั่วเหลืองปริมาณ 56 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งจะทำลายสถิติสูงสุดที่ 54.8 ล้านตัน เมื่อปี 2553

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า ปริมาณถั่วเหลืองนำเข้าของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหลายปีจากนี้

อุปสงค์ถั่วเหลืองนำเข้าที่แข็งแกร่งของจีนมีสาเหตุมาจากความไม่เพียงพอของอุปทานถั่วเหลืองที่เพาะปลูกภายในประเทศ นอกจากนี้ ถั่วเหลืองนำเข้ายังให้น้ำมันในปริมาณที่มากกว่าและมีราคาถูกกว่า

-- ตลาดถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตถั่วเหลืองขนาดใหญ่ที่สุดในจีน เข้าสู่ช่วงสิ้นสุดฤดูการเพาะปลูกตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. โดยกิจกรรมทางการค้าชะลอตัวลง หลังจากที่รีสต็อคถั่วเหลืองในปริมาณมาก เมื่อเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตน้ำมันสำหรับบริโภคภายในประเทศต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนเพิ่มขึ้น ในขั้นตอนการบดถั่วเหลืองที่เพาะปลูกภายในประเทศ และมีเพียงไม่กี่โรงงานในมณฑลที่ดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยในรายงานรายสัปดาห์วันนี้ว่า ราคาสปอตฝ้ายของจีนปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ

ขณะเดียวกัน ราคาฝ้ายในต่างประเทศยังคงร่วงลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป ข้อมูลอันน่าผิดหวังเกี่ยวของยุโรปและสหรัฐ รวมถึงการฟื้นตัวของดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ราคาฝ้ายนำเข้าของจีนมีราคาถูกกว่าฝ้ายที่เพาะปลูกในประเทศกว่า 4,600 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ