ครม.ไฟเขียงงบ 3.8 พันลบ.สร้างเขื่อนรอบนิคมฯ-พื้นที่พักน้ำ 2.1 ล้านไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณ 3,810 ล้านบาท เพื่อดำเนินการบริหารจัดการน้ำ แบ่งเป็น งบจำนวน 3,200 ล้านบาทให้ นิคมอุตสาหกรรม 6 แห่งไปดำเนินการสร้างเขื่อนรอบนิคมฯ ใช้เวลาในการสร้างไม่เกิน 2 เดือน โดยมั่นใจว่าจะแข็งแรงและมีความสูงเพียงพอที่จะป้องกันน้ำท่วมได้

นอกจากนี้ อนุมัติงบจำนวน 610 ล้านบาท สำหรับนำไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ประตูควบคุมการระบายน้ำ

พร้อมทั้งกำหนดพื้นที่แก้มลิง 2.1 ล้านไร่ ซึ่งจะสามารถรองรอรับปริมาณน้ำได้ 5,100 ล้านลบ.ม. แบ่งเป็นพื้นในเขตชลประทาน 9 แสนไร่ และพื้นที่นอกเขตชลประทาน 1.2 ล้านไร่

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมฯยังไม่ได้มีการพูดถึงการจ่ายเงินเยียวยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีแผนจะเดินทางไปติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่พื้นที่ภาคเหนือตอนบน จนถึงภาคกลางตอนล่าง มีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ และได้แบ่งงานให้รัฐมนตรี 35 คน ติดตามควบคุมการทำงานในรายจังหวัด โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ, นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายนิวัฒน์ธำรง บุณทรงไพศาล ดูครอบคลุมทุกจังหวัด

สำหรับการประเมินสถานการณ์น้ำในเวลานี้ ยังเชื่อว่าปริมาณน้ำยังมากอยู่แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว และยังเชื่อว่ายังสามารถบริหารจัดการได้ และจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงเช่นเดียวกับปลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ