ครม.ให้เงินคืนภาษีรถคันแรกไม่ต้องคำนวณเป็นเงินได้,ย้ำสิ้นสุดแค่ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน ด้วยการให้ประชาชนมีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก

ทั้งนี้ กำหนดให้เงินได้ที่ได้รับจากรัฐสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรกได้รับการยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ซื้อ แต่ไม่เกินคันละ 100,000 บาท ทั้งนี้ เฉพาะรถยนต์คันแรกที่ซื้อระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรกของกระทรวงการคลัง เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตของประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรก

ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนเงินที่ผู้ซื้อรถยนต์คันแรกได้รับจากรัฐเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์นั้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เงินได้จำนวนดังกล่าวจึงควรได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ