ครม.อนุมัติออกประกาศฯควบคุมคุณภาพเหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดชนิดวัตถุดิบที่จะนำมาใช้และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในโรงงาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ ครม.ตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีการจำหน่ายและการนำเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานเพื่อใช้ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก เพราะมีราคาถูกและเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการที่มีเจตนาไม่สุจริต ซึ่งหากนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคาร ที่อยู่อาศัย สะพานลอย ฯลฯ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของสาธาณชนได้

ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการทำเหล็กเพื่อใช้ในการก่อสร้างเห็นว่า นอกจากการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้จำหน่ายแล้ว ควรมีมาตรการทางกฎหมายที่จะใช้บังคับกับโรงงานทำเหล็กสำหรับใช้ในการก่อสร้างควบคู่กันไปด้วย โดยนำกฎหมายว่าด้วยโรงงานซึ่งมีมาตรการทางปกครองที่สามารถปิดโรงงานที่กระทำผิดกฎหมายได้มาบูรณาการร่วมกับกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

"เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและความปลอดภัยของสาธารณชนจึงเห็นสมควรกำหนดชนิดวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ หรือผลิต รวมทั้งคุณภาพของผลิตภัณฑ์เหล็กสำหรับใช้ในการก่อสร้างที่จะผลิตในโรงงานให้เป็นไปตามกฎหมาย" นายชลิตรัตน์ กล่าว

โดยร่างประกาศดังกล่าวกำหนดให้โรงงานประกอบกิจการทำเหล็กเพื่อใช้ในการก่อสร้างต้องใช้ชนิดของวัตถุดิบให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกำหนดให้โรงงานประกอบกิจการทำเหล็กเพื่อใช้ในการก่อสร้างที่จะตั้งหรือขยายโรงงานต้องทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพเป็นไปตาม พ.ร.ฎ.กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ