สนข.จัดทำแผนแม่บทลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคขนส่งตั้งเป้าลด 18%ใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2012 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาทางวิชาการ ครั้งที่ 2 เรื่องแผนแม่บทในการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศว่า จากการศึกษาพบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคขนส่งมีประมาณปีละ 58.5 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สนข.จึงจัดทำแผนแม่บทเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคขนส่ง โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 11-13 ล้านตัน หรือประมาณ 15-18% ภายในปี 60 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 29-33 ล้านตัน หรือประมาณ 27-30% ภายในปี 73

สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคือ การลดการขนส่งทางบกเป็นทางราง โดยโครงการที่จะสามารถดำเนินการได้ก่อนเป็นโครงการปฏิรูปรถประจำทาง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้เอ็นจีวีจากเดิมที่ใช้ดีเซล การปรับเส้นทางการใช้บริการ และโครงการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม แผนแม่บทนี้จะประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน เพราะโครงการส่วนใหญ่จะมีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน เช่น การลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว

หลังจากนี้ สนข.จะได้สรุปแผนแม่บททั้งหมดนี้ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนที่จะนำเสนอให้ครม.พิจารณา เพื่อกำหนดเป็นแผนการดำเนินงานต่อไป โดยแผนแม่บทนี้ถือเป็นแผนแม่บทแรกที่เน้นเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคขนส่ง


แท็ก ภูมิอากาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ