ยูโรอ่อนค่า หลังข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนย่ำแย่ ขณะรอดูประชุมจี-7

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 5, 2012 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังนายคริสโตบอล มอนโตโร รัฐมนตรีงบประมาณของสเปนออกมาเรียกร้องให้ใช้เงินกองทุนของสหภาพยุโรป (อียู) ช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจของยูโรโซนออกมาย่ำแย่

ยูโรปรับตัวลดลง 0.7% มาอยู่ที่ 1.2416 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.25 น. ตามเวลาในนิวยอร์ก หลังจากดีดขึ้นไปแตะที่ 1.2542 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ยูโรยังร่วงลง 0.8% มาอยู่ที่ 97.11 เยน ในขณะที่เยนแข็งค่าขึ้น 0.1% แตะที่ 78.23 ดอลลาร์

เงินยูโรปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในยูโรโซนเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 1.0% จากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนมี.ค. และหดตัวลง 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดสั่งซื้อในภาคโรงงานของเยอรมนีก็ลดลงเช่นเดียวกัน

เงินเยนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนเงินปอนด์ของอังกฤษลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังจากที่บริษัทอีแกน-โจนส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลงสู่ AA- จากเดิมที่ AA โดยมีแนวโน้มเชิงลบ

ทางด้านรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-7 ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในวันนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลกภายหลังจากที่เกิดวิกฤตหนี้ยุโรป โดยคาดว่าการดูแลภาคธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปนจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมดังกล่าวได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ