จนท.จีนชี้การจ้างงานที่มีเสถียรภาพสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยา จิงหยวน นักวิจัยของสภาแห่งรัฐจีนและอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า หลักสำคัญสำหรับจีนในการที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพนั้น คือการสร้างเสถียรภาพด้านการจ้างงาน และจีนควรช่วยเหลือบริษัทส่งออกให้รอดพ้นจากภาวะยากลำบากในปัจจุบัน โดยการออกนโยบายที่ให้สิทธิพิเศษ เช่น การคืนภาษีส่งออก

เดอะ ไชน่า นิวส์ เซอร์วิสเซส รายงานว่า นายเหยากล่าวเพิ่มเติมว่าผลกำไรของภาคเอกชนจะลดลง หากการเติบโตทางเศรษฐกิจยังย่ำแย่ต่อไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายเหยาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าอุตสาหกรรมประเภทใดที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด หรือรัฐบาลควรจะให้เงินอุดหนุนเป็นจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้ วิกฤตหนี้ในยุโรปและภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีนด้วยเช่นกัน

การส่งออกของจีนเมื่อเทียบรายปีในเดือนเมษายนเพิ่มสูงขึ้น 4.9% ในขณะที่ยอดส่งออกของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 8.9% ส่วนปริมาณการนำเข้าของจีนในเดือนเมษายนก็ปรับตัวขึ้น 0.3% ในขณะที่ยอดนำเข้าของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ตัวเลขข้างต้นแสดงว่าความต้องการวัตถุดิบและส่วนประกอบของจีนอ่อนตัวลง ขณะที่ความต้องการสินค้าส่งออกหดตัว

อย่างไรก็ตาม นายเหยากล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคงแตะระดับสูงสุดที่ 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจจะอ่อนแรงในเดือนเมษายน และมีการปรับตัวย่ำแย่ลงในเดือนพฤษภาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ