ซีพีมองโอกาสต่อยอดธุรกิจในพม่ารับเปิดประเทศ เตือนไทยปรับยุทธศาสตร์ข้าวรับมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเกียรติ ชีวะตระกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนากลยุทธ์และธุรกิจ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อีสาน ระบุในบทความของเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)ว่า เครือซีพีเข้าไปลงทุนในพม่ามาตั้งแต่ปี 40 จนถึงปัจจุบัน โดยได้วางรากฐานด้านการเกษตรในพม่าไว้อย่างมั่นคงทั้งด้านการผลิตอาหารสัตว์ และการปศุสตว์ เมื่อพม่าเปิดประเทศจึงเป็นโอกาสดีที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

ขณะนี้รัฐบาลพม่าส่งสัญญาณหลายประการที่แสดงให้เห็นถึงแสงสว่างเรืองรองที่เปล่งประกายให้พม่าโดดเด่น โดยเฉพาะการที่พม่าจะต้องเข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 57 เป็นสัญญาณที่มีนัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของพม่า

นายบุญเกียรติ ระบุว่า การก้าวเข้ารับบทบาทประธานอาเซียนของพม่า น่าจะส่งผลเชิงบวกต่อไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากไทยเป็นสมาชิกอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านกับพม่า จึงน่าจะได้อานิสงส์จากการปฏิรูปทางการเมืองของพม่า ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อพม่าและอาเซียน

ในขณะเดียวกันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในพม่าเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นประธานอาเซียนก็จะช่วยเอื้อโอกาสการขยายตัวทางการค้า การลงทุนระหว่างไทยกับพม่า

ทั้งนี้ เชื่อว่านับจากวันนี้ไป พม่ามีแต่จะพุ่งทะยานไปข้างหน้า เพราะในด้านการเมือง การเจรจาสงบศึกกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยซึ่งมีมากถึง 16 กลุ่มก็ประสบความสำเร็จด้วยดีตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพรัฐฉานของเจ้ายอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานของชาวไทยใหญ่ หรือกะเหรี่ยง KNU ที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสัญญาณบวกต่อความปรองดองและการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยของพม่าชัดเจนมากขึ้น

แม้พม่าจะปิดประเทศเป็นเวลายาวนาน แต่เมื่อจะเปิดประเทศก็ได้มีการวางรากฐานในการพัฒนาประเทศอย่างเป็นแบบแผนที่ลึกล้ำ โดยด้านการปกครอง มีสิงคโปร์เป็นต้นแบบ ด้านการลงทุน มีจีนและเกาหลีเป็นต้นแบบ ด้านการพัฒนาตลาดทุน มีญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ และด้านการเกษตร มีเวียดนามเป็นต้นแบบ นอกจากนี้ พม่า ยังมีประชากรมากถึง 50 ล้านคน ถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่เตะตานักลงทุนจากทั่วโลก รวมถึงไทย

"ด้วยเหตุนี้ จึงมั่นใจได้ว่าประเทศที่ล้าหลังชาวบ้านในแทบทุกด้าน แต่ร่ำรวยทรัพยากรเป็นอันมาก จะเดินหน้าสู่ความรุ่งเรืองได้อย่างแน่นอน พม่าจึงเป็นโอกาสที่อลังการ ประเทศไทยซึ่งอยู่ใกล้ชิดมากที่สุดได้เห็นโอกาสนี้หรือยัง เรายังขาดการบูรณาการ เชื่อมโยงทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ทางการค้าการลงทุนร่วมกันระหว่างไทยและพม่า"นายบุญเกียรติ ระบุ

สำหรับภาคเกษตรกรรม ยังเป็นหัวใจของพม่า เพราะเป็นแหล่งรายได้หลักของประชากรในประเทศ พม่าเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีพื้นที่ราบเหมาะแก่การทำเกษตรมากที่สุด โดยมีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 678,500 ตารางกิโลเมตร โดยเฉพาะที่ราบลุ่มแม่น้ำอิระวดี ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของพม่า เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญอีกแห่งของโลกที่จะรองรับการสร้างความมั่นคงทางอาหารแก่พลเมืองโลก

โดยเฉพาะข้าว เป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญ และพม่ามีพื้นที่ปลูกข้าวมาก ซึ่งหากมีการพัฒนาด้านพันธุ์ข้าวทั้งในแง่ของการเพิ่มคุณภาพและผลผลิต ก็เชื่อว่าพม่าจะไม่เป็นรองใครในตลาดข้าวโลก ซึ่งไทยจะต้องเดินหน้าปรับยุทธศาสตร์ข้าวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ