"อารักษ์"ชงแผนPDP 2010 ฉบับ3 เข้ากพช. วางกรอบความมั่นคงพลังงานระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กพช.)วันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย(PDP) 2010 ฉบับที่ 3 หลังจากมีการจัดทำการรับฟังรับความคิดเห็นไปแล้ว โดยแผนฉบับนี้จะเป็นกรอบการทำงานในการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่จะเดินหน้าต่อไป เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในระยะสั้นให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดทำแผน PDP ฉบับใหม่อีกในปีนี้ คือ PDP 2012 โดยแผนนี้จะพิจารณาในระยะยาวว่าอีก 20 ปีข้างหน้าเชื้อเพลิงประเภทใดจะเหมาะสมสำหรับประเทศไทย ซึ่งในส่วนของการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมีโอกาสที่จะได้บรรจุในแผนใหม่ด้วย หลังจากแผน PDP ฉบับปรับปรุงมีการบรรจุโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น ทำให้มีโรงไฟฟ้าใหม่เข้าระบบ 24 โรง กำลังการผลิตไฟฟ้า 29,650 เมกะวัตต์ จากที่กำลังผลิตใหม่จะเข้าระบบ 55,056 เมกะวัตต์ ในขณะที่โรงไฟฟ้าถ่านหินเหลือ 4 โรง กำลังผลิต 3,200 เมกะวัตต์

"กรอบพีดีพี 2010 ฉบับปรับปรุงรอบ 3 เป็นกรอบให้แผนระยะสั้นเดินหน้าไปได้ แต่ระยะยาว แผนสามารถปรับปรุงได้ใหม่ และดูถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยเฉพาะถ่านหินสามารถปรับปรุงและเพิ่มเข้าในระบบได้" รมว.พลังงาน ระบุ

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้นำแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี และเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะสามารถรับต้นทุนค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ทั้งนี้เห็นว่าในปีนี้ยังจำเป็นต้องมีการประกาศเปิดประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP) ตามแผน จำนวน 6 โรง กำลังการผลิตประมาณ 5,400 เมกะวัตต์ เพื่อที่จะยื่นประมูลได้ภายในปลายปีหน้า


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ