China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า จีนเพาะปลูกข้าวสาลีเสร็จสิ้นไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30% ณ วันที่ 4 มิ.ย.

เมื่อไม่นานนี้ การเก็บเกี่ยวผลผลิตในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญๆของจีนนั้น เป็นไปอย่างเร่งรีบ โดยมีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีครอบคลุมพื้นที่ 666,667 เฮกเตอร์ต่อวันในวันที่ 3 และ 4 มิ.ย.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนพยากรณ์อากาศว่า ในระยะ 10 วันที่จะถึงนี้ สภาพอากาศที่เหมาะสมจะเกิดขึ้นครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของจีนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวและการตากข้าวสาลี

-- สมาคมน้ำตาลกว่างซีเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงอยู่ที่ 438,000 ตันในสัปดาห์ที่แล้ว ตกลงอย่างหนักถึง 364,000 หรือ 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สต็อกน้ำตาลเชิงพาณิชย์ในเขตกว่างซีอยู่ที่ 2.97 ล้านตันในวันสุดท้ายของเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 2.97 ตันเมื่อเทียบเป็นรายปี

อุปทานที่เพิ่มขึ้นของน้ำตาลนำเข้าที่มีราคาถูกกว่านั้น ส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำตาลภายในประเทศบางส่วน โดยราคาน้ำตาลในประเทศนั้น ร่วงลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย. และทำให้บริษัทผลิตอาหารบางแห่งระมัดระวังในเรื่องการเติมสต็อกน้ำตาล

-- ราคาน้ำมันเรปซี้ด (rapeseed) ของจีนในขณะนี้สูงกว่าราคาถั่วเหลืองอยู่ 1,600-2,000 หยวนต่อตัน และสูงกว่าส่วนต่างราคาที่ต่ำกว่า 800 หยวนต่อตันในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอย่างมาก

เนื่องจากน้ำมันเรปซี้ดคิดเป็นเกือบ 30% ของการบริโภคน้ำมันที่สามารถรับประทานได้ ด้วยค่าสเปรดราคาในกรอบกว้างจึงอาจส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายน้ำมันสำหรับการปรุงอาหาร ผู้อยู่ในวงการอตุสาหกรรมคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันเรปซี้ดจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และอยู่ในกรอบส่วนต่างราคาน้ำมันถั่วเหลืองในระยะถัดจากนี้

อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนมองว่า นโยบายการจัดเก็บสต็อกของจีนอาจหนุนราคาน้ำมันเรปซี้ดสปอตให้อยู่เหนือกว่าระดับ 10,000 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ