China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานบทวิเคราะห์ในวันนี้ว่า จีนจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับที่เหมาะสมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและหลีกเลี่ยงความผันผวนอย่างรุนแรงของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ชี้ว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ในขณะที่ดัชนีชี้วัดบางรายการบ่งชี้ว่าอุปสงค์ไม่ได้เพียงแค่ชะลอตัวลงเท่านั้นแต่ยังย่ำแย่ลงอีกด้วย

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำพูดของนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนว่า จีนจำเป็นต้องเดินหน้าปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนในทุกๆด้าน

นายโจวกล่าวว่า เขาจะไม่อนุญาติให้รัฐบาลท้องถิ่นทดลองปฏิรูปในหลายๆเรื่อง เช่นการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวน

แต่อย่างไรก็ดี นายโจวระบุว่า การปฏิรูปในบางเรื่องจำเป็นต้องให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการเพื่อให้สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถึงแม้ว่ารัฐบาลท้องถิ่นจะดำเนินการผิดพลาดก็จะไม่ถือเป็นสาระสำคัญ

-- รายงานของธนาคารเอชเอสบีซีระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการภายในประเทศของ จีนซึ่งรวบรวมโดยเอชเอสบีซี แตะระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือนที่ 54.7 จุดในเดือนพฤษภาคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ผู้ประกอบการในภาคบริการมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในปีหน้าโดยคาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะสดใสและมีการขยายตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ