ไทย-อินเดียดีเดย์กรอบ FTA ใหม่ 8 มิ.ย. คาดดันมูลค่าการค้า 2 ประเทศพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.55 ไทยและอินเดียจะเริ่มบังคับใช้พิธีสารฉบับที่ 2 เพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรี(FTA) ไทย-อินเดีย หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ดำเนินกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว โดยพิธีสารฉบับนี้จะทำให้สินค้าที่เร่งลดอัตราภาษี 82 รายการภายใต้กรอบ FTA ไทย-อินเดีย ที่ได้ลดภาษีเป็น 0% แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.49 สามารถซื้อขายผ่านประเทศที่ 3 ได้โดยยังคงได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร และเพิ่มสินค้าตู้เย็นตั้งแต่ 2 ประตูขึ้นไปไว้ในรายการสินค้าเร่งลดภาษีก่อนด้วย ซึ่งภาษีจะลดลงเหลือ 0% ทันที ส่งผลให้สินค้าที่เร่งลดภาษีก่อนเพิ่มเป็น 83 รายการ

ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มลดภาษีสินค้า 82 รายการ เมื่อเดือนก.ย.47 ส่งผลให้การค้ารวมระหว่างไทย-อินเดีย ขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยตลอด จากมูลค่าการค้ารวมช่วงก่อนลดภาษี(ปี 40-46) เฉลี่ยปีละประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 420 ล้านเหรียญฯ เพิ่มเป็นมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ย (ปี 47-53) ปีละประมาณ 4,300 ล้านเหรียญฯ และส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 2,500 ล้านเหรียญฯ และทำให้ไทยได้เปรียบดุลการค้าอินเดียตั้งแต่ปี 48 เป็นต้นมา

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการประชุม FTA ไทย-ชิลี ครั้งที่ 5 ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงที่จะสรุปผลการเจรจาให้เสร็จภายในเดือนส.ค.55 และหวังที่จะประกาศความสำเร็จในการประชุมรัฐมนตรีเอเปกในเดือนก.ย.55 ที่รัสเซีย โดยเมื่อความตกลงฯ มีผลบังคับใช้จะทำให้การค้าและการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30% และทำให้ชิลีกลายเป็นประตูสู่ละตินอเมริกาของไทย

สำหรับสินค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์ เช่น รถปิกอัพ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ปูนซีเมนต์, เม็ดพลาสติก, ผลิตภัณฑ์ยาง, อาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูป ส่วนการค้าบริการและการลงทุน จะมีเพิ่มมากขึ้นในสาขาวิศวกรรม, โลจิสติกส์, พลังงาน, เหมืองแร่, การจัดจำหน่าย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ