ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนมีศักยภาพผลิตน้ำมันรำข้าวได้กว่า 2.3 ล้านตันต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หู เฉิงเมียว ประธานสมาคมธัญพืชและน้ำมันจีนกล่าวในงานสัมมนาเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันรำข้าวว่า จีนมีศักภาพในการผลิตน้ำมันรำข้าวได้มากกว่า 2.3 ล้านตันต่อปี หากมีการใช้ทรัพยากรข้าวอย่างเหมาะสม

ปริมาณดังกล่าวเทียบเท่ากับน้ำมันที่สกัดได้จากผลผลิตถั่วเหลืองจำนวน 6.67 ล้านเฮคตาร์ และอาจจะช่วยให้จีนมีผลผลิตน้ำมันปรุงอาหารสำหรับใช้บริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 5-10%

ตลาดน้ำมันปรุงอาหารของจีนส่วนมากเป็นน้ำมันถั่วเหลือง โดยความต้องการน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศอยู่ที่ราว 23 ล้านตันต่อปี ขณะที่ยังขาดแคลนอุปทานอีก 10 ล้านตันจึงจะเพียงพอกับอุปสงค์ดังกล่าว ปัจจุบันจีนนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารประมาณ 60% ของการบริโภคภายในประเทศ และนำเข้าถั่วเหลืองปีละกว่า 40 ล้านตัน ในขณะที่อัตราการพึ่งพิงน้ำมันปรุงอาหารที่ผลิตภายในประเทศอยู่ที่เพียง 37.5% และมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยผลผลิตข้าวเปลือกแตะที่ 200 ล้านตันในปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลผลิตรำข้าวแตะที่ 18 ล้านต้น และน้ำมันรำข้าวมีสัดส่วน 15%

ด้านนายมู หยานกุย รองประธานคณะกรรมการบริษัทยีไห่ เคอร์รี กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำมันประกอบอาหารรายใหญ่ที่สุดในจีนกล่าวว่า ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีนับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จีนแปรรูปรำข้าวได้ในปริมาณน้อย พร้อมกับระบุว่า Jinlongyu ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำของบริษัท ได้เริ่มการพัฒนาข้าวเปลือกรีไซเคิลในปี 2549 และประสบความสำเร็จในด้านเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันรำข้าว ปัจจุบัน Jinlongyu มีกำลังการผลิตน้ำมันรำข้าวที่ 50,000 ตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ