จีนประกาศลดภาษีรถยนต์พลังงานทดแทนอีกรอบ หวังกระตุ้นยอดขาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและกรมสรรพากรของจีน เปิดเผยขัอมูลว่า จีนประกาศลดหย่อนภาษีรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดเป็นครั้งที่ 2 พร้อมระบุเพิ่ม 64 รายชื่อรถยนต์พลังงานทดแทนที่ได้รับการลดหย่อนภาษี

รัฐบาลจีนลงมติหั่นภาษีรถยนต์เหลือครึ่งหนึ่งสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานดังกล่าว เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายรถยนต์แบบอนุรักษ์พลังงานในประเทศ และจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศจีนอย่างน้อย 10 ราย เช่น Chery ในเมืองอู๋หูและ Yaxing ในเมืองหยางโจว มีรายชื่ออยู่ในนโยบายใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 โดยผู้ซื้อรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะได้รับคืนภาษี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลประกาศบังคับใช้นโยบายครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม โดยมีการระบุรายชื่อรถยนต์กลุ่มแรกที่เข้าข่ายได้รับการลดหย่อนภาษี ซึ่งประกอบด้วยรถไฮบริดแบบปลั๊กอิน 200 ประเภท รถยนต์ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ และรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนสนับสนุนการขายรถยนต์พลังงานทดแทน โดยการเสนอเงินชดเชยและการลดหย่อนภาษี แต่ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้องขึ้น

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ประหยัดพลังงานและรถยนต์พลังงานทดแทนในจีนอยู่ที่ 10,202 คันในไตรมาสแรกของปี 2555 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 4.79 ล้านคันในไตรมาสแรกของปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ