รมว.เศรษฐกิจสยบข่าวสเปนเตรียมขอเงินช่วยเหลือภาคธนาคารในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส เด กินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน ได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า สเปนเตรียมที่จะขอเงินช่วยเหลือภาคธนาคารในประเทศ ระบุยังไม่มีการตัดสินใจใดๆจนกว่าการตรวจสอบบัญชีธนาคารพาณิชย์ในประเทศจะแล้วเสร็จ ซึ่งอาจจะเป็นสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า สเปนเตรียมขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) โดยหนังสือพิมพ์ Die Welt ของเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า กองทุน EFSF อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงินสินเชื่อชั่วคราวสำหรับสเปน หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนสำหรับธนาคารในประเทศ

นายเด กินดอส กล่าวว่า การตรวจสอบบัญชีธนาคารพาณิชย์ของสเปนโดยไอเอ็มเอฟจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และจะมีการจัดทำรายงานอิสระประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนั้น

"ผมไม่ได้หารือเรื่องการแทรกแซงภาคธนาคารสเปนในการประชุมวันนี้" นายเด กินดอส กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์

ต่อคำถามที่ว่าสเปนกำลังเตรียมการเพื่อขอความช่วยเหลือจากอียูหรือไม่นั้น เขากล่าวว่า "เราไม่ได้เตรียมอะไรทั้งนั้น เรามีแผนของเรา"

อย่างไรก็ตาม กระแสคาดการณ์ดังกล่าวก็ยังไม่หมดไป เนื่องจากภาคธนาคารของสเปนอ่อนแอมากจนกระทั่งในที่สุดแล้วไม่น่าจะสามารถหลีกเลี่ยงการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ