ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: คาดเฟดใช้ QE3 หนุนทองคำปิดพุ่ง 17.3 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) เพราะได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 17.3 ดอลลาร์ หรือ 1.07% ปิดที่ 1,634.2 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1638.0 - 1634.2 ดอลลาร์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่า เฟดจะใช้มาตรการ QE3 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และได้แรงหนุนเพิ่มขึ้นเมื่อนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีระบุว่า อีซีบีพร้อมดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ อีซีบียังให้คำมั่นสัญญาว่าจะขยายโครงการจัดหาสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการผลิต (ผลผลิตต่อชั่วโมงของแรงงาน) ลดลง 0.9% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ย่ำแย่กว่าในเบื้องต้นที่รายงานว่าลดลง 0.5% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยิ่งทำให้นักลงทุนมีความคาดหวังมากขึ้นว่าเฟดจะใช้มาตรการ QE3 เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ