จับตารัฐบาลสเปนเผชิญบททดสอบความเชื่อมั่นตลาด ในการประมูลพันธบัตรวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนจะเผชิญบททดสอบครั้งสำคัญในวันนี้ ในความพยายามที่จะประมูลขายพันธบัตรระยะยาว ท่ามกลางความกังขาที่เพิ่มมากขึ้นต่อศักยภาพของสเปนในการเลี่ยงการขอรับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ในวันนี้ รัฐบาลสเปนจะประมูลพันธบัตรเพื่อระดมทุน 1-2 พันล้านยูโร (1.24-2.48 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะเป็นการทดสอบความเชื่อมั่นของตลาดต่อศักยภาพในการชำระหนี้ของสเปน

การประมูลพันธบัตรและตั๋วเงินคลังของสเปนในช่วงก่อนหน้านี้ ต่างมีต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากคตวามวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินของสเปน

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ตลาดต่างจับจ้องไปที่สเปน ขณะที่มีกระแสข่าวว่าสเปนกำลังพยายามขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายลูอิส เด กินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน ได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า สเปนเตรียมที่จะขอเงินช่วยเหลือภาคธนาคารในประเทศ ระบุยังไม่มีการตัดสินใจใดๆจนกว่าการตรวจสอบบัญชีธนาคารพาณิชย์ในประเทศจะแล้วเสร็จ ซึ่งอาจจะเป็นสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า สเปนเตรียมขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) โดยหนังสือพิมพ์ Die Welt ของเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า กองทุน EFSF อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงินสินเชื่อชั่วคราวสำหรับสเปน หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนสำหรับธนาคารในประเทศ

นับแต่เมื่อเดือนที่แล้ว สถานการณ์ในภาคการธนาคารของสเปนส่อเค้าไม่สู้ดีนัก เมื่อรัฐบาลสเปนทำข้อตกลงแปรรูปธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน โดยเป็นความพยายามที่จะหนุนภาคการธนาคารที่ย่ำแย่และเพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลในการสางปัญหาในภาคการเงินที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี

นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสเปน 5 แห่ง และคงอันดับธนาคารอีก 9 แห่ง หลังจากที่ S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปน ลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A เมื่อวันที่ 26 เม.ย. และยังคงมีความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความเปราะบางของภาคการเงินสเปน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ