ธนาคารกลางจีนหยุดคุมเข้มสภาพคล่อง คาดเตรียมลดดอกเบี้ยกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน มูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ พร้อมอัดฉีดสภาพคล่อง 2 พันล้านหยวนเข้าสู่ตลาดเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการยุติการคุมเข้มสภาพคล่องสุทธิในตลาดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายกำลังพิจารณาว่าจะผ่อนปรนนโยบายการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เมื่อพิจารณาจากระดับเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง ผมคิดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายจะผ่อนปรนนโยบายการเงินในอนาคต เนื่องจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศยังซบเซา ขณะที่เศรษฐกิจก็ยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง" เฉิน หยิง นักวิเคราะห์จากซีแลนด์ ซีเคียวริตีส์ กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนลดสภาพคล่องในธนาคารคิดเป็นมูลค่า 4.4 หมื่นล้านหยวนเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่มีการอัดฉีดสภาพคล่อง 4.2 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านการลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม

ต้นทุนการกู้ยืมระยะสั้นระหว่างธนาคารพาณิชย์ในจีนปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ในตลาดเซี่ยงไฮ้ (Shibor) ซึ่งใช้ต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารเป็นตัวชี้วัดสภาพคล่อง ปรับตัวสูงขึ้น 0.1991% แตะ 2.4008%

Shibor อายุ 1 สัปดาห์ปรับตัวสูงขึ้น 0.1083% แตะ 2.675% ขณะที่ Shibor อายุ 2 สัปดาห์และ 1 เดือน บวกขึ้น 0.0192% และ 0.05% ตามลำดับ

เหมา จีหยาง นักวิเคราะห์จากไชน่า ดราก้อน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า เขาไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางจีนจะลดดอกเบี้ยในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ