พณ.นัดถกผู้ส่งออกวางนโยบายกระตุ้นยอดช่วงที่เหลือของปี ยังมั่นใจทั้งปีโต 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(8 มิ.ย.)จะประชุมร่วมกับผู้ส่งออกสินค้า 6-7 กลุ่ม คือ กลุ่มยานยนต์-ส่วนประกอบ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, อาหาร, เครื่องนุ่งห่ม และสินค้าเกษตร เพื่อเป็นการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะที่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้การส่งออกเดินหน้าต่อได้

โดยเมื่อได้ข้อมูลแล้วจะนำเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาออกมาตรการแก้ปัญหา และอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออกสามารถส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้นในอีก 8 เดือนของปีนี้ หลังจากช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ยังมีมูลค่าเพียง 71,561 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 3.86%

รมว.พาณิชย์ เชื่อว่า การส่งออกในปีนี้ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ 15% เพราะในช่วงที่เหลือของปีกระทรวงพาณิชย์จะเน้นส่งเสริมและผลักดันการส่งออกอาหาร และสินค้าเกษตรมากขึ้น ทั้งข้าว, ไก่สดแช่เย็น-แช่แข็ง, มันสำปะหลัง รวมถึงเดินหน้าครัวไทยสู่ครัวโลก

ทั้งนี้ ในส่วนของข้าวนั้นคาดว่าปีนี้ไทยจะส่งออกแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านตัน ขณะเดียวกันในสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญ 3 กลุ่มหลักของไทย คือ ยานยนต์-ชิ้นส่วน, เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มมีมูลค่าการส่งออกมากขึ้นแล้ว เพราะฟื้นตัวจากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้สามารถกลับมาผลิตและส่งออกได้เกือบจะเหมือนเดิม

"กิจกรรมส่งเสริมการส่งออกอย่างหนึ่งที่เราจะเน้นเป็นพิเศษคือ โครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งจะให้ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นคนโปรโมตโครงการนี้ในระหว่างเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ โดยอาจจะจัดให้มีการโชว์ทำอาหาร หรือเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งการเดินทางไปออสเตรเลียเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ผลตอบรับดีมาก ทำให้คนรู้จักโครงการนี้มากขึ้ และมีการซื้อขายกันทันทีกว่า 100 ล้านดอลลาร์" นายบุญทรงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ