รมต.การค้าเอเปคถกลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมไม่คืบ ตีกรอบต้องสรุปก่อนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก) ระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซียว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดทำรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมของเอเปค ตามมติของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเมื่อปี 54 เพื่อนำมาลดภาษีลงเหลือ 5% หรือต่ำกว่า ภายในสิ้นปี 58 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยป้องกันและรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งนี้ที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่ไปหารือกันอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้ ที่เม็กซิโก โดยมีเป้าหมายให้กำหนดรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมที่จะนำมาลดภาษีให้ได้ก่อนการประชุมผู้นำเอเปคในเดือนก.ย.นี้ ที่รัสเซีย

ส่วนการหารือถึงการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีในเอเชียแปซิฟิก (Free Trade Area of Asia and Pacific หรือ FTAAP) ภายในปี 63 นั้น ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบให้ผนวกเรื่องบทบัญญัติด้านความโปร่งใสในความตกลงเขตการค้าเสรี ที่เสนอโดยรัสเซีย เพื่อจะให้มีการศึกษาวิเคราะห์และจัดทำเป็นโมเดลตัวอย่างสำหรับเขตเศรษฐกิจที่เป็นสมาชิกจะใช้ในการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีต่อไป ซึ่งไทยได้ให้ความสนับสนุน เพราะเห็นว่าความโปร่งใสเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลง และจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ รวมทั้ง SMEs ด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าเอเปคได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเจรจาเปิดการค้าเสรีรอบโดฮา ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และต่อต้านการใช้มาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าสินค้าและบริการ และการลงทุน รวมถึงมาตรการจำกัดการส่งออก หรือการใช้มาตรการที่ไม่สอดคล้องกับความตกลง WTO

"ไทยสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีภายใต้ WTO และผลักดันให้เอเปคดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์กับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะการพัฒนาให้เอสเอ็มอีเข้มแข็ง และการสนับสนุนให้เข้าร่วมในห่วงโซ่อุปทาน เพราะไทยเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานของโลกในสาขาต่างๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน และอาหาร การดำเนินการของเอเปคในเรื่องเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์กับเอสเอ็มอีของไทยด้วย" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ